ม.ราชภัฏ ssru.ac.th 30 July 2023 ม.ราชภัฏ รับนักศึกษา สวนสุนันทาครุศาสตร์ สวนสุนันทาอยู่กรุงเทพฯ เรียนราชภัฏ ราชภัฏ WEBSTUDENT Top 66 by Tamie

9 กรกฎาคม 2023
0 0
Read Time:5 Minute, 5 Second

ม.ราชภัฏ เดินเล่น ดูพระราชวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ ตำหนัก ราชภัฏสวนสุนันทา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องลือที่ใครหลายๆคน บางครั้งก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แม้กระนั้นทราบหรือไม่ว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับรวมทั้งอาศัยของ พระบรมวงศ์ศานุสกุล ฝ่ายใน มหาวิทยาลัยราชภัฏ และยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย กระทั่งมาถึงในตอนนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะได้โอกาสได้พาไปดูวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าแล้วก็ได้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑสถานที่ค่อนข้างจะมีความน่าดึงดูดใจ และก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ด้านใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างเห็นได้ชัด ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน และดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยจัดว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะ อยากจะชี้แนะให้คุณได้ลองเดินเล่น เดินเล่น กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชวัง ด้านในมหาลัยอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญและดีอย่างแน่นอนกับสาระสำคัญ กับสิ่งที่ดีและก็เป็นอะไรที่จะให้ท่านได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวดู ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะเหตุว่าด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบจะทุกที่อย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งดูได้ไม่ยากจากพิพิธภัณฑสถาน ที่ให้พวกเรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมชอน แล้วก็มองดูไปตรงข้ามจะเจอพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำหนัก สายสุทธาพื้นฟ้า ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างจะดี รวมทั้งเมื่อได้เข้าไปข้างใน ตัวอาคารจะมองเห็นถึงบันไดเวียน และสถาปัตยกรรมต่างๆภายในตำหนัก

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม รวมทั้งมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากเมืองนอก รวมทั้งสถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ว่ายังคงความคลาสสิค และก็มีความทันสมัยได้อย่างน่าสนใจ เลยทีเดียวและไม่รู้สึกว่าประเทศไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านเมืองก้าวหน้าอย่างนี้อีกด้วย

โดยต้นตอเป็นส่วนประกอบ ที่มีมาอย่างดั้งเดิมและก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในตำหนักนี้ คือตำหนักของใครกันแน่แล้ว ราชภัฏ นั้นเป็นคนไหนกันที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่ไปที่มา ที่ค่อนข้างน่าดึงดูดเยอะๆ พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากยิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นเริ่ม ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากทัศนาจรยุโรป ครั้งที่ 2 ก็เลยมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถสร้างสำนักดังที่กล่าวมาข้างต้นเสร็จ

ก็เลยทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมากรุณาเกล้า ให้สร้างต่อจนกระทั่งเสร็จ และก็สวนสุนันทา ก็เลยแปลงเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา ถือได้ว่าพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นท้ายที่สุด เนื่องมาจากต่อไปราชสำนัก ข้างใด ไม่มีความจำเป็นที่ต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา หลังจากเปลี่ยนการปกครอง ก็เลยทำให้สวนสุนันทาจึงแปลงเป็นโรงเรียน ซึ่งมีตึกโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรม หลายที่ไม่ว่าจะเป็นทั้งยังพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยเลยทีเดียว ที่มีการดีไซน์ทางสถาปัตยกรรม ให้น่าศึกษาเล่าเรียนแล้วก็น่าสงวนเอาไว้

ภายในอาคาร มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินชม ในตัวอาคารรวมทั้งพิพิธภัณฑ์ ราชภัฏ อยู่นานพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะเสวย แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่ประเทศไทยเริ่มที่จะนำเอาส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทานอาหารแล้ว ด้วยเหตุนี้ ข้างเจ้านายในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งสตรีกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมและก็เริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความล้ำยุค

และก็เจ้าฝ่ายในก็กล่าวได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นยุคใหม่ และฝึกซ้อมการใช้ส้อมได้อย่างดีเยี่ยมรวมไปถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องมาจากพิธีสำคัญ จากแขกบ้านแขกเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ออกจะมีประวัติศาสตร์ ที่ไปที่มาที่นาน ที่ให้คุณได้ซาบซึ้ง ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศและการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ได้พอสมควรและมีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆกลุ่มนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้เห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี รวมทั้งรูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับเดี๋ยวนี้เลยแต่โดยรวมแล้ว ก็เรียกได้ว่าให้คงจะความคลาสสิค หากแม้จะเป็นของจำลองแต่ก็ดูราวกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับสมัยของตนเอง ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเที่ยวชมวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะสร้างความบันเทิง บันเทิงใจไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแต่เล็กน้อยเท่านั้นที่บอกถึงส่วนประกอบ โดยรวมภายในอาคารรวมทั้งสิ่งของที่ผู้เขียนเห็นแล้ว มีความน่าสนใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าถ้าท่านได้มาเอง จำเป็นจะต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความไม่เหมือนไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างยอดเยี่ยม แล้วก็ดีที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
ป้ายกำกับ: